Bảo trì BMU tòa nhà Keangnam Landmark Tower

Keangnam Landmark Tower là một khu phức hợp khách sạn- văn phòng- căn hộ- trung tâm thương mại tại Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Được bàn giao sử dụng từ 2011 và đây là tổ hợp công trình khép kín có diện tích lớn thức 5 thế giới. Landmark 72 là công trình tòa nhà cao nhất Việt Nam từ năm 2010 đến 2018 cho đến khi Landmark81 ra đời. Cho đến nay, dù đã không còn là tòa nhà cao nhất Việt Nam, nhưng Landmark 71 vẫn được coi là biểu tượng thời đại mới của Hà Nội.

Yêu cầu bảo dưỡng BMU tòa nhà Keangnam.

Mới đây, Uniton Việt Nam được yêu cầu chịu trách nhiệm bảo dưỡng hệ thống BMU của tòa nhà Keangnam. Do đã được đi vào sử dụng 8 năm, cùng với đặc điểm khí hậu tại Việt Nam, hệ thống BMU cần phải được bảo trì, bảo dưỡng định kỳ.

1.KẾT CẤU

a.Kiểm tra.

  • Do kết cấu của BMU không được mã kẽm. Do thời gian vì vậy xuất hiện tình trạng han gỉ. Đặc biệt tại vị trí Đầu Bò –  Cần ngang treo lồng đã han gỉ sâu rất nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến an toàn khi vận hành BMU. Các vị trí khác mức độ han gỉ không quá nghiêm trọng.
  • Kết cấu ray: Bình thường, Bulong ray bị han gỉ, đệm ray bị lão hóa do thời gian

b.Khắc phục

  • Vị trí Đầu bò – Cần ngang cần phải tháo rời tất cả các chi tiết. Đánh gỉ – mạ kẽm nhúng nóng – sơn lại.
  • Vị trí kết cấu khác cần được vệ sinh sơ bộ và sơn phủ, tránh hiện tượng han rỉ xâm lấn.
  • Các bulong ray di chuyển cần được vệ sinh và phủ lớp sơn bảo vệ. thay đệm cao su đỡ ray.

2. ĐỘNG LỰC VÀ TRUYỀN ĐỘNG

a. Kiểm tra.

  • Động cơ: Hệ thống 07 động cơ hoạt động của BMU bao gồm: 02 Động cơ di chuyển, 01 Động cơ tời cáp, 01 động cơ nâng cần, 01 Động cơ quay cần chính, 01 động cơ ra vào cần chính, 01 động cơ xoay cần ngang. Không kiểm tra trực tiếp được vì không có điều kiện thử hoạt động của cơ cấu. Qua kiểm tra sơ bộ, các động cơ, hộp số chưa được bảo trì thường xuyên vì vậy mỡ bôi trơn và dầu hộp số đã bị lão hóa.
  • Cáp: BMU đang sử dụng cáp thép mạ kẽm D10. Toàn bộ cáp đã bị han gỉ, không còn đảm bảo an toàn làm việc.
  • Các Buly dẫn cáp và Bánh tỳ, đế tỳ ra vào cần cần bị han gỉ và các khớp truyền động bị lão hóa mỡ bôi trơn.

Hệ thống tời cáp, trục vít nâng cần, nhông xích truyền động – Bình thường.

b.Khắc phục.

  • Động cơ: Bảo trì thay dầu, mỡ bôi trơn, vòng bi + sửa chữa nếu phát hiện hư hỏng, sơn lại vỏ và nắp động cơ.
  • Cáp: Thay cáp D10 mới. Tổng 4 sợi/01 bộ BMU, 300m/1sợi
  • Truyền động: Kiểm tra, thay bi, thay mỡ tất cả các khớp truyền động ra vào cần và dẫn hướng cáp.

3. HỆ THỐNG ĐIỆN VÀ ĐIỀU KHIỂN.

a. Kiểm tra.

  • Mất CPU lập trình PLC hệ thống.
  • Hệ thống điều khiển tín hiệu không dây. Chưa kiểm tra được
  • Các Sensor đã quá thời gian sử dụng.
  • Linh kiện trong tủ điện điều khiển là của hang LS. Chưa kiểm tra được.
  • Dây điện tín hiệu và dây điện ngoài trời đã bị lão hóa PVC do thời gian và điều kiện ngoài trời.

b. Khắc phục.

  • Cấp mới CPU và lập trình mới lại PLC điều khiển hệ thống. (Công việc này cần được chuyên gia của hãng sản xuất BMU trực tiếp thực hiện)
  • Kiểm tra, bảo trì. Thay mới nếu hư hỏng.
  • Thay mới hoàn toàn Sensor Tổng 23 Sensor
  • Kiểm tra chi tiết toàn bộ linh kiện tủ điện. Kết hợp bảo trì và thay mới nếu hỏng.
  • Thay thế dây điện động lực và dây điện điều khiển ngoài trời.

DCIM